วันพุธที่ 3 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

ขนบธรรมเนียมและประเพณี

การเคารพผู้มีอาวุโส
โครงสร้างทางสังคมแบบขงจื้อที่มีมานานยังคงอยู่อย่างเหนียวแน่น ถึงแม้ว่าเราจะเริ่มเห็นการเปลี่ยนแปลงทางด้านนี้บ้าง วัยวุฒิและอาวุโสยังมีความหมายมากและผู้เยาว์จะต้องเคารพคำสั่งของผู้อาวุโสโดยปราศจากข้อโต้แย้ง ดังนั้นบ่อยครั้งเราจะถูกถามว่าอายุเท่าใด และถามถึงสถานภาพทางการสมรส (เป็นที่น่าแปลกอยู่ทีเดียวที่ไม่ว่าเราจะอายุมากเพียงใด เราจะไม่ถือเป็นผู้ใหญ่หากเรายังไม่สมรส อย่างน้อยก็เป็นสิ่งที่ยึดถือกันในแต่ละครอบครัว) เพื่อจะคะเนถูกถึงความอาวุโสของเราต่อผู้อื่น อย่างไรก็ตามการที่ถูกถามก็มิได้หมายความว่าผู้ถามต้องการล่วงล้ำเข้ามาในโลกส่วนตัวของเรา แต่เราก็ไม่จำเป็นต้องตอบคำถามนั้นหากเราไม่ต้องการ


ที่มา http://writer.dek-d.com/Writer/story/view.php?id=314785

5 ความคิดเห็น:

  1. ดีนะ แต่ปรับขนาดตัวหนังสือให้สม่ำเสมอ ไม่งั้นจะเหมือนงานตัดแปะ
    แหล่งข้อมูลยังไม่ค่อยดี

    ตอบลบ
  2. อ่านง่ายดีอ่ะ

    เต้ย

    สว่างมากอ่ะ

    ตอบลบ
  3. สวย งาม มา ก

    ตก แต่ง อย่าง นี้ สิ ,, ดูดีมาก ^^

    ตอบลบ
  4. เนื้อหาดีนะ แต่ตัวเล็กไปหน่อยนะ

    ปรับหน่อยนะเพื่อน

    ตอบลบ
  5. เนื้อหาดีนะ

    อ่านง่ายดี

    ตอบลบ