ข้อโต้แย้งของลูกค้าเป็นภาวะอารมณ์ที่ต้องการให้ผู้บริการดูแลเอาใจใส่ และก่อให้เกิดพฤติกรรมเอาแต่ใจตัวเองในแบบต่าง ๆ ถ้าข้อโต้แย้งไม่ได้รับการแก้ไข ลูกค้าก็จะแสดงพฤติกรรมนิ่งเฉย และถอยห่างไม่กลับมาใช้บริการอีก
ถ้าเหตุการณ์เลวร้ายไปกว่านั้น ก็คือ ความเสียหายต่อผลลัพธ์ทางอ้อม คือการพูดแบบปากต่อปาก จนทำให้ผู้ให้บริการเสียชื่อเสียง
ฉะนั้น เมื่อไม่อยากเสียลูกค้า คุณไม่ควรนิ่งเฉย หรือไม่แสดงปฏิกิริยาใด ๆ ในการตอบสนองความต้องการ ขณะเดียวกัน ต้องแสดงให้เห็นว่าคุณใส่ใจต่อปัญหาหรือข้อโต้แย้งที่เกิดขึ้น ภายใต้หลักการปฏิบัติ หรือเทคนิคของ S-E-R-V-I-C-E ดังนี้
Silence : นิ่งเงียบสยบความโกรธ
เริ่มต้นรับฟังปัญหาด้วยความสงบ อย่าเพิ่งโต้เถียงหรือบอกปัด สถานการณ์ เช่นนี้ ใช้ความสงบสยบความโกรธ ความเงียบเท่านั้นที่จะทำให้สถานการณ์ดีขึ้น
Endurance: อดทน อดกลั้น
ระหว่างที่ลูกค้าใส่อารมณ์ หรือแสดงข้อโต้แย้งอยู่ บางคำพูดอาจจะไปกระตุ้นต่อมความโกรธ คุณต้องอดทนอดกลั้น อย่าเอาคำพูดของลูกค้ามาใส่ใจ จนเป็นเหตุให้ใช้คำพูดรุนแรง
Repeat : ทบทวนความต้องการ
ควรสอบถามเพื่อให้แน่ใจว่าอะไรคือความต้องการที่แท้จริง โดยใช้คำพูดอย่างสุภาพ เกริ่นนำด้วยการกล่าวคำ "ขอโทษ" และพร้อมรับฟังปัญหาที่เพิ่งเกิดขึ้น
Value Added : เพิ่มมูลค่างานบริการ
สิ่งสำคัญอยู่ที่การตอบสนองความต้องการให้เกินความคาดหวัง เช่น การลด แลก แจก แถม หรือเอาใจใส่ดูแลเป็นพิเศษ สิ่งเหล่านี้ถือเป็นการเพิ่มมูลค่าในงานบริการแก่ลูกค้า เช่น "ทางบริษัทต้องขอโทษด้วยนะครับ เพราะสินค้าที่นำส่งล่าช้าอย่างมากจนท่านเสียเวลารอ ทางบริษัทของมอบสมนาคุณเป็นพิเศษ ดังนี้................"
Inform : แจ้งข้อมูลที่เป็นจริง
ควรบอกลูกค้าไปตามความเป็นจริง ถึงสาเหตุของปัญหาที่เกิดขึ้นไม่ควรปิดบัง ปฏิเสธความเป็นจริง หรือกุเรื่องเพื่อให้ลูกค้าเห็นใจ และหาวิธีการแก้ไขให้ลูกค้าเพื่อให้ลูกค้าสบายใจ
Concern : เติมความห่วงใย
เพราะความรักความห่วงใย จะเป็นคำตอบของปัญหาต่าง ๆ จงใส่ความรัก ความห่วงใย มอบแด่ลูกค้าให้มาก ๆ เพราะเท่ากับคุณกำลังสร้างความยินดีให้เกิดขึ้นจากการคิดในสิ่งที่ดี
End : ปิดการสนทนาด้วยความประทับใจ
ในการพูดคุยกับลูกค้าที่มีข้อโต้แย้งแบบต่าง ๆ คุณควรให้การพูดคุยจบลงด้วยความพอใจทั้งสองฝ่าย หรือให้เกิด win win situation คือไม่มีใครแพ้ ไม่มีใครชนะ ทั้งผู้ให้บริการและผู้รับบริการ ต่างรู้สึกประทับใจ
การปิดสนทนาด้วยความประทับใจ สามารถใช้คำพูดเล็ก ๆ น้อย ๆ เพื่อให้ลูกค้ารู้สึกดีขึ้น เช่น " ขอบคุณมากนะค่ะ ที่มาใช้บริการของเรา" หรือ "ความผิดพลาดที่เกิดขึ้น รับรองค่ะว่าจะไม่เกิดขึ้นซ้ำสองเป็นอันขาด"
ข้อโต้แย้งจึงไม่ใช่เรื่องใหญ่อีกต่อไป นอกเสียจากว่า คุณไม่ได้เอาใส่ใจ หรือวางเฉยกับปัญหาที่เกิดขึ้น โดยที่การเมินเฉยไม่ใช่หนทางของคำตอบซึ่งดีที่สุด แต่กลับสร้างปัญหาไม่มีที่สิ้นสุด ฉะนั้นทางออกที่ดีที่สุดคือ การหาวิธีลดและป้องกันไม่ให้ลูกค้ารู้สึไม่พอใจจนเกิดข้อโต้แย้งอย่างที่ไม่ควรจะเป็น
เย้ๆๆ คนแ รก ^^
ตอบลบเนื้อ หา เข้า ใจ ง่า ย
ตก แต่ง อีก นิด ก็ จะสมบูรณ์ จ้า
เยิ่ยม เม้นเปนคนที่สองเลย
ตอบลบเทคนิคดี คนที่3
ตอบลบเรียบดี น่าอ่าน
ตอบลบเนื้อหากระชับเข้าใจง่ายดีคะ51152793095
ตอบลบเรียบง่ายดีจิง..
ตอบลบเข้าใจจ้าา
เนื้อหาน่าสนใจ
ตอบลบและกระชับดี
เรียบๆดี
ตอบลบฮ่ะๆๆ
เนื้อหาดีเรียบง่าย
ตอบลบเยี่ยมคับ
ตอบลบสวยๆๆๆมากเลยๆ
ตอบลบสวยมากๆๆเลย
ตอบลบเนื้อหาดี แบบเรียบง่าย
ตอบลบเรียบดีครับ
ตอบลบง่ายแต่ได้ใจความ
เรียบๆๆๆ
ตอบลบเนื้อหาสั้นๆๆกระทัดรัดดี
ขอบคุณมาก เป็นเนื้อหาที่นักการตลาดสามารถที่จะอ่านเป็นข้อมูลที่จะใช้ตอบโต้ผู้บริโภค
ตอบลบเนื้อหาสั้นๆๆ
ตอบลบอ่านเข้าใจง่ายดี
เนื้อหาสั้นได่ไจความ ตกแต่งเรียบง่าย
ตอบลบเนื้อหาสั้นสุดยอด555555
ตอบลบเรียบแต่เริ่ดนะยะ^^
ตอบลบเป็นข้อมูลที่มีประโยชน์
ตอบลบในการโต้ตอบกับลูกค้า
เนื้อหาอ่านง่าย เข้าใจ ดี รูปสวยน้าจ้า
ตอบลบนำไปใช้ได้จริงๆ เลยนะเนี้ย
ตอบลบแต่งเรียบๆ ดี
เนื้อหาดีค่ะ :)
รุปๆเต้ย
ตอบลบอ่านเนื้อหาไปก่อนฮ่ะๆ
แจ่มครับ
เนื้อหาดีค่ะ
ตอบลบสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้ดีเรยทีเดียว
อิอิ :))
เนือหาเจ๋งมาก เต็มป่ะ
ตอบลบเนื้อหาดี
ตอบลบอ่านง่ายมาก
เนื้อหา อ่านนนนน ง่ายยยยยย
ตอบลบมากกกกกกกก
เนื้อหาละเอียดดีค่ะ..
ตอบลบอ่านง่ายสวยจ้ะ^^
เนื้อหาอ่านง่าย เข้าใจ!!!
ตอบลบตัวใหญ่อ่านเข้าใจง่ายจร้า
ตอบลบเนื้อหาดีมาก อ่านง่ายดี
ตอบลบขอบคุณสำหรับเนื้อหาดีๆที่เป็นประโยชน์
ตอบลบเนื้อหาดีมากที่สุดท่าที่เคยมีมาเลยคับ เยี่อม
ตอบลบก็ดีน้า
ตอบลบไม่น่าเชื่อว่าจะมีความสามารถ
เนื้อหาดีมากครับ
ตอบลบดีค่ะ ชอบ ตัวหนังสือใหญ่ดี อ่านเห็นชัดใช้สีโดดเด่นด้วย
ตอบลบเนื้อหาตัวใหญ่มากคะ
ตอบลบเนื้อหาเเหล่มนะรุ้ป่าว! vbvb
ตอบลบเนื้อหาอ่านง่ายเข้าใจดี
ตอบลบแต่ทำไมตัววมันใหญ่ขนาดนี้ :))
เนื้อหาดีนะเพื่อน
ตอบลบน่าสนใจะขร๊ะ
ตัวหนังสือยังใหญ่ได้อีกนะ เพื่อน
ภาวะอารมณ์ที่ไม่สมบูรณ์
ตอบลบแสดงออกถึง........
พฤติกรรมเอาแต่ใจตนเอง
ควรถอยห่าง.........
และไม่ควรกลับมาดูอีก..เลย
เนื้อหาดีมากเพื่อน
ตอบลบ